Thursday, February 23, 2006

Wanda, Repeat to Fade

UPDATE #1 (ayos na pc ko!!!!)

super wuk-up ang lola sa showag ng shopatid kez. may i borrow daw siya ng andaluz kasi na-short siya at wa na siyang pam-paylalu sa renta ng balay niya.

kahit dukha lamang aketchi, nag "yes, we can" ang lola mo.

nahiya pa kuno ang loka. pero davah, sinetchuwara pa ba ang magtutulungan? duwachi na lang kasi kami dietchu sa pilipinas dahil ang buong cast ng tanging yaman ay gumora na sa US of A para mag maganda.

binalak ko na rin jumoinsung noon para sana after 3 years, jenglish speaking na si atashi at jujuwetiks akez sa pinas para mag-guesting sa show ni kuya germ (WALANG TULUGAN!!) shopos magso-showbiz akez ahihihihi tapos non mabibilang akez sa mga artistang na-tsitsismis na bakla. at nagka-parlor pa. winner!?!

pero kasi orkot akez mag fly fly into the sky. at since hapi naman akez diteiwa, nag-stay na lang ang lola mo. at nagtayo pa ng parlor. ang sisteraka ko naman wa jumoin kasi may i ask ang jowawiz niya na maglive in na silachi. walang nakaka-hindi sa jowa niya. kahit nga wit niya ako tanungin u-oo agad akez e.

pero secret lang namin yon kasi mabu-boogie wonderland siya ni maderaka. im sure, magpapasilid si ermat sa loob ng balikbayan box para makabalik lang ditech at makyompal-kyompal niya ang sisteret ala bella flores. kaya silent na lang akez kasi wa din knows sa states na havs na aketchiwara ng parlor sa village namin. so quits lang kami.

malandi din kasi 'tong utol ko.

na-remembrance kez noonchi nung hayskul pa kami pareho, geraduating akez at fresman siya. nagka-jowa itech na tiboli bar. yeiz! anufaflu!?! nakipag-on siya sa kadugo ni bubbles "ativan gang" sanchez. palibhasa exclusive school for gerls.

e na-exposey at nalaman ni mudra na havs siya ng kyomboy, siyempre nag warlatik si mudra.

nagising akez sa jingay ng mga talakitok at mga di na makilalang cryola. so gora akez sa sala kung saan nagganap ang sakuna.

"ano ba yan?!! ang ingay niyo naman!?!"

"alam mo bang nakikipag-syota sa tomboy tong kapatid mo?"

"huh?!" patay malisya ang lola. um-iba ang tingin sakin ng sisteret kez. di ko ma-alala kung nakiki-usap siya na mag-quiet si atashi o pinagbabantaan niya akez.

"ano na naman yan, ma?"

tumalak ng todo ang mudra kez. isa sa mga super powers niya yan. kabog davah! manghihina ka talaga sa kakatalak niya. muntik na ata siya ma-recruit sa xmen noong ka-dalagahan niya pero hindi rin siya kinaya nung recruiter. nanghina bago makapagbigay ng application form.

hindi niya talaga sinummarize yung napag-usapan nila ng utol ko. inulit niya sakin ang buong minutes of the meeting. ang ending ...

"ikaw! dahil nakakatanda ka, pagsabihan mo 'tong kapatid mo. kasalanan yang makipag syota sa tomboy. kasalanan yan! mapupunta kayo sa impiyerno ... naku ... kasalanan yan ... kasalanan talaga 'yan ... " repeat to fade ...

naloka ako.

hindi na ako nakapag-salita. ayokong magpaka-ipokrito at sabihing, "naku, kafatid, masama yan ... kasalanan 'yan ..." repeat to fade also ...

at alam na ng utol ko na magkikita kami sa impiyerno.

and we lived happily, with each oders sikret, ever ... as in ever.

1 comment:

Anonymous said...

asan sister mo? sila pa din ng bf nya? wala lng ask ko lng hahaha

ym: powerbuks :)