Sunday, January 14, 2007

Panggagahasa sa Linggo ng Wika

"REEEEYYYYYYPPPP!?!?!"

agosto. hayskul. sa skulilet namin non, pag agosto may i celebrate kami ng linggo ng wika. meaning, legal ang mga teacherakang magpa-rajo laurel ng mga baro't saya in red, white and blue. yung mga kakalokang tita-tita mismong bandila na ginawang palda. linagyan lang ng belt.

sa normal na takbo ng pamumuhay, dinededma lang sabjek na filipino. sinisisi ko ang hindi mashuktay-shoktay na kwento ni impeng negro na mauuwi sa pang-aasar sa pinaka-majitim na klasmeyt. malas mo kung nognog ka.

saming bagets pasok yung mga ganitembang na eksena kasi 24 hours kami wa josok, wa exam at deadma sa mga project. pwede pa kami jumaporms. kinakarir cheverlyn namin itembang. kasi minsan lang ang chanz na rumampage nang hindi naka-uniform.

ang responsibilidad lang namin e kyumombay to da max at lumafang ng mga puto-puto, mga palitaw na yan at pansit-pansitan na may tatlong pirasong kerots at isang hiwa ng karne at halata namang wang kabakas-bakas ng bitamina A BA KA hanggang SA TA U WA YA.

at dahil pistang bayan ang tema non, may kunu-kunohang inter-baranggay chenelyn na havs ng kanya-kanyang event gaya ng palo-sebo, saluhan ng jitlog, patintero, agawan panyo tsaka yung pinakasikat at pambansang laro pag hayskul ka ... ang tug of war.

kung badessa ka, siyempre ligwak ang pagpapa-cute mez kung jujoin-sung ka ng palo-sebo. kahit saluhan pa ng jitlog, wit. HALLER!!! hanggang grumadweyt ka e pagchi-tsismisan ka ng mga fellow tuklaers bilang ang cheapy-cheapy-bam na nyoklang um-aura sa palo-sebo. wa nang kakarir sayo o a-aura o magpapa-effect kasi nga ikaw yung eksenadorang jokla na sumali ng palo-sebo. kakahiya ka!!!

dahil banned ang piko at mother may cross da river sa listahan ng events, ibang kontes ang kinakarir ng mga becky. dahil first year kami non, kundiman ang natoka samin. sa level ng "sinisinta kita, di ka kumikibo ..." at dito naganap ang hindi inaasahan at wichelles na nga kami nakakibo.

"HAYUP KAAAAAAH!!!!"

siyempre katumbas ng korona ng ms universe pag winnona ryder ang koryo mo sa kundiman. kaya kinarir namin to, at mega praktis talaga. kasama ko non si rome, ang maria mercedes ng ms gay pateros '98.

kalahati ng klase ka-join. at kasama don si chicos, isa sa pinakama-erbog na lulurking nakilala ko na madalas ma-opis. at dahil lulurki nga siya, deadma siya sa kundiman at kontes-kontesang ganitei. mas bet niyang malangisan sa palo-sebo. kadiri!!!

bigla na lang tumayo si chicos non. sinara yung mga bintana ng klasrum tsaka pinto. binaba ang shontalon niya, pati briffangga at hinabol niya kami na akala mo mga biik sa putikan.

nagtititili kami non. yung ibang klasmeyt, super laffin lang. super deadma.

"REEEEYYYYYYPPPP!?!?!"

"HAYUUUUUUUUP!!!"

"WALA KANG RESPETO!!!!!!"

"BASTOOOOOOS!!!!!!"

"LUMAYO KA SAKIN!!!!!"

kasi pagna-getching ka ni chicos, aakapin ka niya ng mahigpit at ipapasalat sayo ang turon niya. special turon ito.

at dahil virgin-virginan pa kami nitez e fly kami ni rome palabas. akez jiritation to the highest level. si rome crumayola na, "ba't nila ginagawa satin to ... huhuhu ... asan ang respeto???"

kaya sa gitna ng mga bandiritas, dumulog kami sa baranggay at umapila kay chairman.

"gusto namin magsampa ng kaso."

"attempted rape."

"hindi na nila kami nirespeto!"

"binaboy nila pagkatao namin!"

"ano bang ginawa namin sa kanila?"

"gusto lang naman naming manalo."

"ang dumi-dumi ko na ... ang dumi-dumi ..."

"sinong lalaki pa tatanggap sakin?"

ang ending, kami pa na-award ng isang walking bandila dahil nagtititili daw kami. pagka-shopos ng ilang linggo, sinabpoenahan ang mga magulang ng mga bakla at nagkaroon na ng seminar.

pero nakalimutan namin ang lahat nang umeksena ang emcee ng kontes at patayuin lahat para sa pambansang awit. ispluk ni emcee, "ilagay po natin ang ating kanang kamay sa kaliwang balikat ..."

ANO DAW????

HAYUUUUUUUP!!!!

wag ka, sumunod lahat. sabay-sabay pa. at sa kaliwang balikat ito. hindi sa kaliwang dibdib o sa kaliwang suso. sa kaliwang balikat talaga. kahit siya, yung emcee, natawa sa ka-shongahan niya.

but wait, ders more. ang highlight ng filipino week e yung once in a layptaym guest appearance ni jollibee para magsayaw ng "oh carolina."

BACK TO DA FUTURE ...

nakapag move on na kami ni rome. tenchu-tenchu sa emcee at sa danz number ni jollibee. di ko lang ka-sure kung dahil sa hillarity swank siya magdanz-danz revo o dahil si jollibee siya at "oh carolina" pa talaga.

madalas pa din namin pag-chikkahan si chicos.

sabi niya, "na-rape ka na ba?"

sabi ko, "ay, wit pa." may panghihinayang

sabi niya, "asan na kaya si chicos?"

sabi ko, "ang daks niya, noh?"

sabi niya, "daks? ga-maling 'ka mo."

sabi ko, "hayskul pa lang siya non, ano pa kaya ngayon?"

sabi niya, "ngayon niya tayo habul-habulin, makita niya hinahanap niya."

sabi ko, "ano ka?! baka tayo humabol sa kanya."

sabi niya, "di ko man lang siya natikman, gurl."

sabi ko, "hinabol niya ako, pero pumikit ako. pumikit ako, gurl."

sabi niya, "pa-gurl kasi tayo non e ..."

sabi ko, "dapat di natin siya sinumbong, noh??"

sabi niya, "dapat nagpahabol na lang tayo sa kaparangan with the puting panyo and ol."

...

saylenz

...

sabi niya, "may friendster kaya siya?"

sabi ko, "wala, chineck ko na ..."

sabi niya, "sayang!"

3 comments:

Anonymous said...

Habang nagla-lunch ako kanina, naalala ko yung "Nasaan ang respeto!? Nasaan?!!!" Na-imagine ko lng mukha niyo. Bigla akong natawa.

Ano ba yan?!!? Para akong aning-aning. Tumatawa mag-isa. So ganoon talaga ang drama ninyo noon? Super naive effect to the max.

"Nasaan ang respeto!? Nasaan?!!!" =) Hahahahahahaha!!!

. said...

Alam mo, ito ata ang isa sa pinakafavorite kong entry mo besides the Marcus story arc. :)

Anonymous said...

im here at the office right now.. and when i'm on my break, i go to your site and read your blog.. hehehe.. mejo napapagkamalan na nga akong baliw dito ksi daw tawa ako ng tawa..hindi daw covered ng insurance... hehehe.. eniwei.. nice work wanda.. hope gawa ka pa ng mas madame.. :)