Monday, June 12, 2006

Eskinol Moments

frida: naubos yung binale kong anjus, kuya. kakaloka mga lulurki ngayinz. sumasabay sa pagtaas ng gasolina ang presyo. nakakasira ng ekonomiya.

kaka-juwetiks lang ng duwachi mula sa rampahan. naliligo si roxy nang mga panahong yon. super hilod si bakla. kasi, ayon sa tsismis, e nagahasa daw ng isang mamang talyer. im sure puro grasa at engine lubricant si bakla ahahahaha.

nagpapahid ng astringent si frida. nakaka-miss ang amoy ng eskinol.

doon ko lang uli na-sight ang slight kumukulubot na balat ni bakla.

frida: pero hayok pa din sila sa bakla. parang knows nilang sure money tayo. kala ko nga havs ng limang daan sa noo kez. feeling turista kami ni roxina. pagbaba namin ng jeepestra, dinumog kami ng mga lulurki. at tingin nila talaga samin kuya, cooperatiba. 'painom naman kayo.' 'pa-miryenda naman kayo.' 'regalo ko naman, bertday ko ngayon e.' putang ina nila. putang ina nila talaga. ang sho-shopal ng fez ...

wanda: so binigyan mo?

frida: yung isa lang ... yung isa lang, tsaka yung barkada niya. ang gwapo ng fez talaga. pag pumipikit ako nakikita ko fez niya. tignan mo ...

pumikit talaga si bakla. at pagdilat e bigla daw humapdi yung mata dahil sa eskinol.

frida: hindi ka lugi. minsan sama ka, kuya. bebenta ka don.


wanda: na-kuchi mo ba?

frida: yung jisaers lang. yung di kagandahang frenship nila. umaarte nang di tama yung bagetz na gwapito.

wanda: yun naman pala. e sana wiz ka na nag-gibsungan ng kung anek-anek. sayang lang. hindi siya solid investment.

frida: ayoko naman isipin nila na wa akong pera. bakla na nga akez, dukha pa. kalabisan na yun.

wanda: e ganon naman pala. wag ka magin-ar-ar na BPI ang trato nila sayinz. kasi ganon din naman tingin mo sa sarili mo.

frida: maganda ka kasi, kuya. bata. mukhang may pinag-aralan. iba ka. pag dumaan akez sa harap ng mga lulurki, kung hindi wallet ko ang nakikita nila e si petrang kabayo. wa nang plastikan, panget ako. panget ako talaga. gumaganda lang ako kasi may pera ako. at wiz ko pinagsisisihan yun kasi kahit saglit lang, ang tingin nila sa kin maganda. ang tingin nila sakin babae ako. dead-ma kung hindi nila ako nire-respeto na parang tao. makukuha ko sa iba yon. pero maganda ako, kuya ... kahit hanggang labasan lang sila. o hanggang mabayaran ko sila ... ba't ba ako nag-eexplain sayo?

kinayod ni fridang maigi ang fez niya. palabas naman ng banyo ang naka-tapis na katawan ni roxy. banat na banat ang tuwalya sa kalaparan ng shotawan niya. para siyang suman.

pero gabi ni frida ngayon. ibang-iba talaga ang fez ni frida pag wa nang muk-up. parang hindi marunong ngumiti.

wiz ko knows kung naiiyak siya talaga o dahil lang sa eskinol ...

No comments: